{وَأَحْسِنُوَاْ إِنَّ اللّهَ يُحِبُّ الْمُحْسِنِينَ }

ความว่า และจงทำดีเถิด แท้จริงอัลลอฮฺ นั้นทรงชอบผู้กระทำดีทั้งหลาย (อัลบะเกาะเราะฮฺ : 195)




6/12/2555

ข้อวินิจฉัยเกี่ยวกับการรื่นเริงเนื่องในโอกาสค่ำคืนอัลอิสรออฺและอัลเมี๊ยะรอจญ์


فتوى حول الاحتفال بليلة الإسراء والمعراج
คำฟัตวาโดย...เช็คมุหัมมัด บิน ศอลิหฺ อัลอุษัยมีน

คำถาม:   
        คำถามของผมเกี่ยวกับการจัดงานและการรื่นเริงในค่ำคืนอัลอิสรออฺและอัลเมี๊ยะรอจญ์ที่พวกเราได้ปฏิบัติกันอยู่เป็นประจำที่ซูดานทุกๆปี ถามว่ามันมีหลักฐานจากอัลกุรอาน สุนนะฮฺ หรือบรรดาเคาะลีฟะฮฺ บรรดาตาบิอีนได้เคยปฏิบัติในยุคสมัยพวกเขาหรือไม่ ขอให้อาจารย์ช่วยอธิบายให้ผมเข้าใจด้วยครับ เพราะตอนนี้ผมกำลังข้องใจว่ามันทำได้หรือไม่ อย่างไรขอขอบคุณมา โอกาสนี้


คำตอบ:  
        การเฉลิมฉลองรื่นเริงในคำคืนดังกล่าว ไม่มีปรากฏหลักฐานทั้งในอัลกุรอาน สุนนะฮฺ หรือข้อค้นพบว่าเคยเกิดขึ้นในยุคของเศาะฮาบะฮฺ (ริดวานุลลอฮฺ อะลัยฮิม) หากแต่มีหลักฐานจากหะดีษของท่านเราะสูล (ศ็อลฯ) รายงานว่าสิ่งนี้เป็นบิดอะฮฺ เนื่องจากอัลเลาะฮฺ (สุบหฺฯ) ทรงปฏิเสธบรรดาบุคคลที่พยายามสร้างบัติญัติสร้างศาสนาให้แก่ตัวพวกเขา เนื่องจากนับว่าเป็นส่วนหนึ่งของการทำชิริก (ตั้งภาคีต่อพระองค์) ดังที่ตรัสไว้ความว่า 
        หรือว่าพวกเขามีภาคีต่าง ที่ได้กำหนดศาสนาแก่พวกเขา ซึ่งอัลลอฮฺมิได้ทรงอนุมัติ (อัชชูรอ :21)  

และเนื่องจากท่านเราะสูลได้กล่าวไว้ว่า ใครก็ตามได้ทำกิจงานใดๆที่ไม่ใช่กิจงานของเรา งานดังกล่าวจะไม่ถูกตอบรับ


          การจัดกิจกรรมในค่ำคืนดังกล่าวจึงไม่มีบทบัญญัติสั่งใช้ทั้งจากอัลกุรอานและสุนนะฮฺ แต่กลับเป็นเรื่องที่ได้มีการตักเตือนกันอยู่เป็นประจำทุกคุตบะฮฺวันศุกร์ว่า อนึ่ง แท้จริงคำพูดที่ประเสริฐที่สุดคือคำดำรัสในคัมภีร์ของอัลลอฮฺ และทางนำที่ดี คือ ทางนำของมุหัมมัด และงานที่ชั่วร้าย คือกิจงานที่ใหม่ๆทั้งหลาย และบิดอะฮฺ (อุตริกรรม)ทั้งหลายคือสิ่งหลงผิด       คำว่า บิดอะฮฺทั้งหลายในประโยคจึงครอบคลุมกิจการงานที่ท่านเราะสูล (ศ็อลฯ) ไม่ได้ทำไว้เป็นแบบอย่าง         
       แต่คือ การอุตริกรรมขึ้นซึ่งไม่พบทั้งในสมัยท่านเราะสูล (ศ็อลฯ) และไม่มีปฏิบัติในสมัยเศาะฮาบะฮฺ  ยิ่งไปกว่านั้น ท่านเราะสูลก็ได้สั่งใช้ให้ตามแบบอย่างของพวกเขา ด้วยการปฏิบัติตามและเอาใจใส่โดยอย่าละทิ้ง ดังกล่าว ได้ปรากฏในอดีตว่าท่านเราะสูลทรงให้เกียรติพวกเขา การให้เกียรติของท่านเราะสูลต่อพวกเขาจึงถือว่าเป็นหน้าที่จำเป็นแก่บรรดามุสลิมจะต้องยึดมั่นตามแบบฉบับของท่าน เพื่อให้การยึดมั่นของเราสมบูรณ์ตามแบบอย่าง เนื่องจากผู้ศรัทธาคนหนึ่งจะไม่ได้ใกล้ชิดอัลเลาะห์ (สุบหฯ) ตราบใดที่เขายังไม่ได้ยึดตามแบบฉบับของท่านเราะสูล (ศ็อลฯ)


      ด้วยเหตุนี้เองเราจึงกล่าวได้ว่าการจัดงาน(ฉลอง)ในค่ำคืนดังกล่าวเป็นบิดอะฮฺ ซึ่งจำเป็นที่เราจะต้องระมัดระวัง ตัวเราและออกห่างจากการกระทำดังกล่าว โดยเฉพาะเราขอกล่าวอีกเช่นกันว่า ความจริงแล้วค่ำคืนอัลเมี๊ยะรอจญ์ ไม่มีการบันทึกยืนยันทางประวัติศาสตร์ว่าเป็นค่ำคืนไหน หากแต่ทรรศนะของบรรดาอุละมาอฺที่มีความใกล้เคียงมากที่สุด กล่าวว่า เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นในเดือน เราะบิอุลเอาวัล ไม่ใช่เดือน เราะญับ ดังที่คนส่วนใหญ่เข้าใจกันอยู่ทุกวันนี้

       
       ดังนั้นการกล่าวอ้างว่าในเดือนเราะญับมีค่ำคืนหนึ่งที่เหตุการณ์อัลเมี๋ยะรอจญ์ของท่านเราะสูล (ศ็อลฯ) เกิดขึ้น โดยกล่าวว่าเป็นค่ำคืนที่ยี่สิบเจ็ดนั้น จึงเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้องทางประวัติศาสตร์ ซึ่งเป็นการเพียงพอแก่ผู้ศรัทธาที่เขาจะต้องยอมรับความจริงโดยไม่ต้องมีข้อสงสัยแคลงใจ  

แปลบทความโดย http://bedeen.blogspot.com/

อ้างอิงจาก :  http://www.islamhouse.com/p/48511
อ่านเพิ่มเติมความจริงเกี่ยวกับเหตุการณ์อัลอิสเราะอฺวัลเมี๊ยะอฺรอจญ์
ما حكم الاحتفال بليلة الإسراء والمعراج , وهي ليلة السابع والعشرين من رجب ؟. 
http://www.binbaz.org.sa/mat/8185

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น