فتوى
حول الاحتفال بليلة الإسراء والمعراج
คำฟัตวาโดย...เช็คมุหัมมัด บิน ศอลิหฺ อัลอุษัยมีน
คำถาม:
คำถามของผมเกี่ยวกับการจัดงานและการรื่นเริงในค่ำคืนอัลอิสรออฺและอัลเมี๊ยะรอจญ์ที่พวกเราได้ปฏิบัติกันอยู่เป็นประจำที่ซูดานทุกๆปี ถามว่ามันมีหลักฐานจากอัลกุรอาน สุนนะฮฺ หรือบรรดาเคาะลีฟะฮฺ บรรดาตาบิอีนได้เคยปฏิบัติในยุคสมัยพวกเขาหรือไม่ ขอให้อาจารย์ช่วยอธิบายให้ผมเข้าใจด้วยครับ เพราะตอนนี้ผมกำลังข้องใจว่ามันทำได้หรือไม่ อย่างไร ? ขอขอบคุณมา ณ โอกาสนี้
คำตอบ:
การเฉลิมฉลองรื่นเริงในคำคืนดังกล่าว ไม่มีปรากฏหลักฐานทั้งในอัลกุรอาน สุนนะฮฺ หรือข้อค้นพบว่าเคยเกิดขึ้นในยุคของเศาะฮาบะฮฺ (ริดวานุลลอฮฺ อะลัยฮิม) หากแต่มีหลักฐานจากหะดีษของท่านเราะสูล (ศ็อลฯ) รายงานว่าสิ่งนี้เป็นบิดอะฮฺ เนื่องจากอัลเลาะฮฺ (สุบหฺฯ) ทรงปฏิเสธบรรดาบุคคลที่พยายามสร้างบัติญัติสร้างศาสนาให้แก่ตัวพวกเขา เนื่องจากนับว่าเป็นส่วนหนึ่งของการทำชิริก (ตั้งภาคีต่อพระองค์) ดังที่ตรัสไว้ความว่า
“หรือว่าพวกเขามีภาคีต่าง ๆ ที่ได้กำหนดศาสนาแก่พวกเขา ซึ่งอัลลอฮฺมิได้ทรงอนุมัติ ”(อัชชูรอ :21)
และเนื่องจากท่านเราะสูลได้กล่าวไว้ว่า “ใครก็ตามได้ทำกิจงานใดๆที่ไม่ใช่กิจงานของเรา งานดังกล่าวจะไม่ถูกตอบรับ”
การจัดกิจกรรมในค่ำคืนดังกล่าวจึงไม่มีบทบัญญัติสั่งใช้ทั้งจากอัลกุรอานและสุนนะฮฺ แต่กลับเป็นเรื่องที่ได้มีการตักเตือนกันอยู่เป็นประจำทุกคุตบะฮฺวันศุกร์ว่า “อนึ่ง แท้จริงคำพูดที่ประเสริฐที่สุดคือคำดำรัสในคัมภีร์ของอัลลอฮฺ และทางนำที่ดี คือ ทางนำของมุหัมมัด และงานที่ชั่วร้าย คือกิจงานที่ใหม่ๆทั้งหลาย และบิดอะฮฺ (อุตริกรรม)ทั้งหลายคือสิ่งหลงผิด” คำว่า บิดอะฮฺทั้งหลายในประโยคจึงครอบคลุมกิจการงานที่ท่านเราะสูล (ศ็อลฯ) ไม่ได้ทำไว้เป็นแบบอย่าง
แต่คือ การอุตริกรรมขึ้นซึ่งไม่พบทั้งในสมัยท่านเราะสูล (ศ็อลฯ) และไม่มีปฏิบัติในสมัยเศาะฮาบะฮฺ ยิ่งไปกว่านั้น ท่านเราะสูลก็ได้สั่งใช้ให้ตามแบบอย่างของพวกเขา ด้วยการปฏิบัติตามและเอาใจใส่โดยอย่าละทิ้ง ดังกล่าว ได้ปรากฏในอดีตว่าท่านเราะสูลทรงให้เกียรติพวกเขา การให้เกียรติของท่านเราะสูลต่อพวกเขาจึงถือว่าเป็นหน้าที่จำเป็นแก่บรรดามุสลิมจะต้องยึดมั่นตามแบบฉบับของท่าน เพื่อให้การยึดมั่นของเราสมบูรณ์ตามแบบอย่าง เนื่องจากผู้ศรัทธาคนหนึ่งจะไม่ได้ใกล้ชิดอัลเลาะห์ (สุบหฯ) ตราบใดที่เขายังไม่ได้ยึดตามแบบฉบับของท่านเราะสูล (ศ็อลฯ)
ด้วยเหตุนี้เองเราจึงกล่าวได้ว่าการจัดงาน(ฉลอง)ในค่ำคืนดังกล่าวเป็นบิดอะฮฺ ซึ่งจำเป็นที่เราจะต้องระมัดระวัง ตัวเราและออกห่างจากการกระทำดังกล่าว โดยเฉพาะเราขอกล่าวอีกเช่นกันว่า ความจริงแล้วค่ำคืนอัลเมี๊ยะรอจญ์ ไม่มีการบันทึกยืนยันทางประวัติศาสตร์ว่าเป็นค่ำคืนไหน หากแต่ทรรศนะของบรรดาอุละมาอฺที่มีความใกล้เคียงมากที่สุด กล่าวว่า เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นในเดือน เราะบิอุลเอาวัล ไม่ใช่เดือน เราะญับ ดังที่คนส่วนใหญ่เข้าใจกันอยู่ทุกวันนี้
ดังนั้นการกล่าวอ้างว่าในเดือนเราะญับมีค่ำคืนหนึ่งที่เหตุการณ์อัลเมี๋ยะรอจญ์ของท่านเราะสูล (ศ็อลฯ) เกิดขึ้น โดยกล่าวว่าเป็นค่ำคืนที่ยี่สิบเจ็ดนั้น จึงเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้องทางประวัติศาสตร์ ซึ่งเป็นการเพียงพอแก่ผู้ศรัทธาที่เขาจะต้องยอมรับความจริงโดยไม่ต้องมีข้อสงสัยแคลงใจ
แปลบทความโดย http://bedeen.blogspot.com/
อ้างอิงจาก :
http://www.islamhouse.com/p/48511
อ่านเพิ่มเติมความจริงเกี่ยวกับเหตุการณ์อัลอิสเราะอฺวัลเมี๊ยะอฺรอจญ์
ما حكم الاحتفال بليلة الإسراء والمعراج , وهي ليلة السابع
والعشرين من رجب ؟.
http://www.binbaz.org.sa/mat/8185
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น