بسم الله الرحمن الرحيم
الحب في الإسلام
ความรักในอิสลาม
د. مهران ماهر عثمان
สรุปบางส่วนจากบทความของ ดร.มะฮฺรอน มาฮิร อุษมาน
ความรัก คือ พลังอานุภาพยิ่งใหญ่ ให้มนุษย์มีความสุข คือคุณลักษณะที่ลูกหลานนบีอาดำทุกคนติดตัวมา เช่นเดียวกับ ความปราถนา ความพอใจ ความดีใจ ความหลงใหล ความโกรธ ความเกลียดชัง ความเศร้าโศก ความเสียใจ และอื่นๆ ความรักจึงมีความเกี่ยวพันธ์กับจิตใจ (นัฟซู) ของมนุษย์ อย่างชัดเจน โดยเฉพาะเป็นสิ่งที่สร้างความเบิกบานให้ชีวิต และจิตใจ
ความรักตามหลักการของศาสนาอิสลาม มีหลากหลายรูปแบบ ส่วนหนึ่งได้แก่
1. (حب الله ورسوله صلى الله عليه وسلم) ความรักต่ออัลลอฮฺ (ซุบหฺฯ) และเราะสูล (ศ็อลฯ)
ความรักนี้เป็นหน้าที่(วาญิบ) สำหรับทุกคนต้องมี ดังที่อัลลอฮฺ (ซุบหฺฯ) ได้ทรงตรัสสั่งในอัลกุรอานไว้ว่า
قُلْ إِن كَانَ آبَاؤُكُمْ وَأَبْنَآؤُكُمْ وَإِخْوَانُكُمْ وَأَزْوَاجُكُمْ وَعَشِيرَتُكُمْ وَأَمْوَالٌ اقْتَرَفْتُمُوهَا وَتِجَارَةٌ تَخْشَوْنَ كَسَادَهَا وَمَسَاكِنُ تَرْضَوْنَهَا أَحَبَّ إِلَيْكُم مِّنَ اللّهِ وَرَسُولِهِ وَجِهَادٍ فِي سَبِيلِهِ فَتَرَبَّصُواْ حَتَّى يَأْتِيَ اللّهُ بِأَمْرِهِ وَاللّهُ لاَ يَهْدِي الْقَوْمَ الْفَاسِقِينَ) التوبة (24:
ความว่า “จงกล่าวเถิด (มุฮัมมัด) ว่า หากบรรดาบิดาของพวกเจ้า และบรรดาลูก ๆ ของพวกเจ้า และบรรดาพี่น้องของพวกเจ้า และบรรดาคู่ครองของพวกเจ้า และบรรดาญาติของพวกเจ้า และบรรดาทรัพย์สมบัติที่พวกเจ้าแสวงหาไว้ และสินค้าที่พวกเจ้ากลัวว่าจะจำหน่ายมันไม่ออก และบรรดาที่อยู่อาศัยที่พวกเจ้าพึงพอใจมันนั้น เป็นที่รักใคร่แก่พวกเจ้ายิ่งกว่าอัลลอฮฺ และร่อซูลของพระองค์ และการต่อสู้ในทางของพระองค์แล้วไซร้ ก็จงรอคอยกันเถิดจนกว่าอัลลอฮฺจะทรงนำมาซึ่งกำลัง ของพระองค์ และอัลลอฮฺนั้นจะไม่ทรงนำทางแก่กลุ่มชนที่ละเมิด” อัตเตาบะฮ์ : 24
ท่านเราะสูล (ศ็อลฯ) ได้ชี้ให้เห็นถึงความจำเป็นในเรื่องความรักรูปแบบนี้ว่า
لَا يُؤْمِنُ أَحَدُكُمْ حَتَّى أَكُونَ أَحَبَّ إِلَيْهِ مِنْ وَلَدِهِ وَوَالِدِهِ وَالنَّاسِ أَجْمَعِين) البخاري ومسلم)
แปลว่า “คนหนึ่งในหมู่พวกเจ้าจะยังไม่เป็นผู้ศรัทธาจนกว่าฉัน(หมายถึงนะบี)จะเป็นที่รักสำหรับเขายิ่งกว่าบิดามารดาของเขา บุตรของเขา และมนุษย์ทั้งหมด ”
2. (حب شرع الله) ความรักต่อข้อบัญญัติของอัลลอฮฺ (ซุบหฺฯ)
ความจริงผู้ทรงอภิบาล (อัลลอฮฺ ซุบหฺฯ) ได้ทรงทำให้เราทุกคนทราบดีแล้ว ในคัมภีร์ของพระองค์ ว่า แท้จริงส่วนหนึ่งจากบรรดาคุณลักษณะของบรรดาผู้ปฏิเสธอิสลาม คือ พวกเขาไม่ยินดีต่อบทบัญญัติของอัลลอฮฺ (ซุบหฺฯ) ทำให้ความดีงามของเขาสูญหายไปเนื่องมาจากการไม่ยอมรับหลักการของพระองค์ดังที่ได้ตรัสไว้ ว่า
وَالَّذِينَ كَفَرُوا فَتَعْسًا لَهُمْ وَأَضَلَّ أَعْمَالَهُمْ* ذَلِكَ بِأَنَّهُمْ كَرِهُوا مَا أَنْزَلَ اللَّهُ فَأَحْبَطَ أَعْمَالَهُمْ (سورة محمد 8-9)
ความว่า “และบรรดาผู้ปฏิเสธศรัทธานั้น ความพินาศหายนะจะได้แก่พวกเขาและพระองค์ได้ทรงทำให้การงานของพวกเขาไร้ผล ทั้งนี้เพราะว่า พวกเขาเกลียดชังสิ่งที่อัลลอฮ.ทรงประทานลงมา พระองค์จึงทรงทำให้การงานของพวกเขาไร้ผล ” มุหัมมัด : 8-9
3. (حب الزوجة) ความรักต่อภารยา (และระหว่างคู่สมรส)
ท่านอัมรฺ บิน อาศ (รฎ.) ได้กล่าวว่า ท่านเคยถามท่านเราะสูล (ศ็อลฯ)ถึงบุคคลที่ท่านเราะสูล (ศ็อลฯ) รักมากที่สุด ท่านกล่าวว่า
يَا رَسُولَ اللَّهِ مَنْ أَحَبُّ النَّاسِ إِلَيْكَ؟ قَالَ: «عائشة» ( الترمذي).
แปลว่า “โอ้ท่านเราะสูล ใครคือบุคคลที่ท่านรักมากที่สุด ? ท่านกล่าวว่า “อาอิชะฮฺ””
4. (محبة الإخوان) ความรักต่อครอบครัว พ่อ แม่ พี่น้อง เครือญาติ และเพื่อนฝูง
จากหะดีษที่ผ่านมาจะพบว่าหลังจากนั้นท่านอัมรฺ บิน อาศ ได้ถามต่อว่า แล้วใครคือบุคคลที่ท่านรักนอกจากบรรดาเศาะหาบะฮฺ
فمِن الرجال؟ قال: «أبوها».
ท่านกล่าวว่า “พ่อของนาง”
ท่านอบูบักร คือบุคคลที่ท่านเราะสูล (ศ้อลฯ) เคยกล่าวถึงไว้ว่าความเป็นเพื่อนสนิทนี้เป็นระดับที่สูงถึงขั้นมีความรัก
«وَلَوْ كُنْتُ مُتَّخِذًا خَلِيلًا مِنْ أُمَّتِي لَاتَّخَذْتُ أَبَا بَكْرٍ»( رواه البخاري ومسلم)..
แปลว่า “และถ้าหากฉันเลือกเอาเพื่อนสนิทคนหนึ่ง คนใด จากประชาชาติของฉันแล้ว แน่นอน ฉันต้องเอา อบูบักร เป็นเพื่อน”
และท้ายที่สุดแล้วความรักเป็นเหตุให้เข้าสรวงสวรรค์ ดังที่ท่านเราะสูล (ศ็อลฯ) ทรงกล่าวว่า
لا تدخلوا الجنة حتى تؤمنوا، ولا تؤمنوا حتى تحابوا، أولا أدلكم على شيء إذا فعلتموه تحاببتم؟ أفشوا )السلام بينكم (مسلم
แปลว่า “พวกท่านจะไม่ได้เข้าสวรรค์จนกว่าพวกท่านจะศรัทธา และพวกท่านจะไม่ศรัทธาจนกว่าพวกท่านจะรักซึ่งกันและกัน เอาหรือไม่ฉันจะแนะนำพวกเจ้าสิ่งหนึ่งเมื่อพวกเจ้าปฏิบัติแล้วพวกเจ้าจะมีความรักซึ่งกันและกัน จงให้สลามแก่กันและกัน”
ขอบคุณข้อมูลดีๆจาก http://www.saaid.net/Doat/mehran/64.htm
ขอบคุณข้อมูลดีๆจาก http://www.saaid.net/Doat/mehran/64.htm
ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับข้อชี้ขาดเรื่องการจัดงานฉลองเนื่องจากความรัก
حكم الاحتفال به : انظر -غير مأمور- لحكم الاحتفال بأعياد المشركين المقال الموصل إليه الرابط التالي:
http://saaid.net/Doat/mehran/030.doc
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น